Các trưởng lão đang hành lễ trước ngôi Tam Bảo trong ngày
Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An
ngày 11-9-2016 tại Santa Ana, Ca
Nguyễn Huỳnh Mai
Ban Trị Sự Phật Giáo Hòa Hảo Miền Nam California đã trang trọng tổ chức Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An lần thứ 160 vào lúc 10g30 sáng Chủ nhựt 11 tháng 09 năm 2016 nhằm ngày 14 tháng 8 năm Bính Thân tại Hội Quán PGHH, 2114 W. Mc Fadden Avenue. Santa Ana, Ca. 92704.
Đồng đạo Ngô Văn Ẩn, Trưởng Ban Tổ chức đã lược qua tiểu sử Đức Phật Thầy. Ông cho biết Đức Phật Thầy Tây An tên thật là Đoàn Minh Huyên sanh ngày rằm tháng 10 Đinh Mão tức 1807, tại làng Tòng Sơn, thuộc tổng An Tịnh, huyện Vĩnh An, phủ Định Viễn, trấn Vĩnh Thành, thuộc địa phận Gia Định thành. Ngài là giáo tổ tông phái Bửu Sơn Kỳ Hương, nguồn gốc của Phật Giáo Hòa Hảo.
Năm 1849, Đức Phật Thầy đã chận đứng được bịnh thời khí dịch tả hoành hành dữ dội lúc đó. Dân chúng các vùng chung quanh kéo đến, và Ngài vừa trị bịnh cho họ vừa giảng về đạo Phật, khuyến khích họ tu hành. Từ đấy danh hiệu Đức Phật Thầy xuất hiện, từ sự tôn phục của dân chúng, chớ không phải do chính Ngài tự xưng. Sau này thêm chữ Tây An từ lúc Phật Thầy đến định cư tại ngôi chùa Tây An, núi Sam Châu Đốc.
Quang cảnh ngày lễ Vía Đức Phật Thầy tại hội quán PGHH Miền Nam California 2016
Sau khi các trưởng lão PGHH hành lễ trước ngôi Tam Bảo, Ông Lưu Văn Kiệm, Phó Hội trưởng Ban Trị Sự Nam California nói bài “ Ý nghĩa lễ vía Đức Phật Thầy Tây An”. Theo ông Kiệm, tình hình xã hội Việt Nam từ năm 1807 đến 1856 dân chúng vô cùng lầm than đói khổ, ruộng dất bỏ hoang, tinh thần đạo đức suy đồi. Năm 1849 Đức Phật Thầy ra đời cứu dân độ thế, thì bị phao tin xấu nên Ngài bị bắt giam và nhiều lần bị các quan lại dàn cảnh thử thách, như để hình Phật dưới chiếu mời Ngài ngồi hay để thức ăn mặn trong chén cơm để mời Ngài ăn, nhưng Ngài đều tránh được vì đã biết trước tất cả. Cũng trong thời gian bị giam trong khám đường An Giang, có nhiều người thấy đức Phật Thầy vẫn đi ngoài đường phố. Sau cùng triều đình cho phép Ngài được truyền đạo.
Để cho có chỗ thờ Phật và làm nơi phát phù trị bệnh, Đức Phật Thầy đi đâu cũng hay dựng lên những cái cốc và trại ruộng. Nơi nào cũng có trang bị đầy đủ nghi thức thờ phượng, song có điều thay vì thờ tượng cốt, Ngài cho thờ một tấm trần điều hết sức đơn giản, đúng với giáo pháp vô vi chơn truyền của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni.
Đức Phật Thầy muốn hiển thị cho môn nhân đệ thử thấy rằng pháp môn hành đạo của Ngài vẫn không theo đời bỏ đạo, hay theo đạo bỏ đời. Tại các trại ruộng, ngoài giờ hành lễ người tín đồ vẫn nhớ đến bổn phận của mình, trong lúc tu hành, còn phải làm ruộng rẫy để mà sống, chớ không sống nhờ vào kẻ khác để mà tu. Như thế là hiển thị cái pháp môn Tu Nhân Học Phật.
Sau khi trải qua những cuộc biến thiên trong thời Pháp thuộc, ngày nay còn được một số di tích của Đức Phật Thầy lưu lại như: Tây An Cổ Tự tại làng Long Kiến, chùa Tây An ở núi Sam, chùa Thới Sơn ở Nhà Bàn , Bửu Hương Các ở Láng Linh, chùa và đình Tòng Sơn.
Sau phần diễn ngâm Sám Giảng Thi Văn của Đức Huỳnh Giáo Chủ, là bài phát biểu của Giám sát viên quận Cam Andrew Do và lời cạm tạ của ông Nguyễn Thanh Giàu, Hội Trưởng BTSPGHH/ Nam California. Buổi lễ được kết thúc với buổi cơm chay thân mật do Ban phụ nữ PGHH đảm trách.
Quý độc giả có thể đọc kinh sách, tài liệu, xem hình ảnh video tại trang nhà http://hoahao.org hoặc http://tuoitrephatgiaohoahao.com và e-mail về hoahao@hoahao.org.
Quang cảnh ngày lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An lần thứ 160 tại chùa Tòng Sơn
huyện Lấp Vò tình Đồng Tháp Việt Nam 2016