GIỖ ÔNG BA NGUYỄN VĂN THỚI LẦN 93 NGÀY 09/4/ KỶ HỢI (2019)

12 Tháng Năm 20197:02 SA(Xem: 20420)
GIỖ ÔNG BA NGUYỄN VĂN THỚI LẦN 93 NGÀY 09/4/ KỶ HỢI (2019)

KỶ NIỆM NGÀY VIÊN TỊCH BẬC“ VĨ NHÂN ĐẠO ĐỨC”

ÔNG BA NGUYỄN VĂN THỚI

LẦN 93 NGÀY 09/4/ KỶ HỢI (2019)

Ong Ba Thới 

***

           Kính thưa chư quý đồng đạo,

         Như thông lệ cứ mỗi độ Hè về khi đó đây sân nhà đã “ lập lòe lửa lựu” dưới ánh nắng choi chan của tiết trời lập Hạ. Thì tín đồ và đoàn người hành hương khắp bốn phương hội tụ đông vầy nơi phủ thờ Ông Ba, dự lễ kỷ niệm ngày viên tịch vô cùng long trọng.Để tưởng nhớ công lao Trời biển của nhà hóa chúng kỳ tài, uyên thâm bác lãm, thấu tỏ máy Trời, quán thông kim cổ. Thuở sinh  thời, khi thừa hành sắc chỉ Phật Trời, với tấm lòng từ ái chứa chan, qua thần bút siêu phàm bạt chúng, Ông Ba đã tạo nên một kỳ quan hy hữu nhiệm mầu, điểm tô rạng ngời cho nền Phật Đạo Bửu Sơn, mang lại vô vàn lợi ích trong sứ mạng cứu rỗi quần sanh. Được hậu thế tôn xưng là bậc “ Vĩ Nhân Đạo Đức” và tỏ lòng ngưỡng mộ tri ân lập đền thờ phụng trang nghiêm. Gần một trăm năm qua năm, tại phủ thờ Ông Ba hằng năm đều tổ chức cử hành đại lễ ngày viện tịch rất long trọng trang nghiêm.

Năm nay kỷ niệm lần thứ 93 ngày viên tịch Đức Ông Ba Nguyễn Văn Thới, cũng được tổ chức tưng bừng náo nhiệt, rực rỡ hoa đèn, ngạt ngào hương hoa phẩm vật quí hiếm, với tất lòng thành dâng lên hiến lễ tri ân bậc “Vĩ Nhân Đạo Đức” đã suốt đời tận tụy gian lao. Ngài vốn là một nhà liễu đạo, đức độ cao khiết phi phàm, đầy lòng trung can nghĩa đảm, đã hết lòng tận tụy vì Thầy vì sự nghiệp Đạo đức, kiên trinh nối chí Tiền nhân ra sức xiển dương mối đạo Bửu Sơn Kỳ Hương và củng cố tinh thần chính nghĩa của đoàn Nghĩa binh Gia Nghị, tái lập lại chiến khu Rừng Bảy Thưa tiếp tục kháng Pháp. Công nghiệp chói lọi của Ngài còn được biết đến qua tuyệt phẩm KIM CỔ KỲ QUAN, một phẩm kinh kỳ diệu như một kỳ quan phi vật thể có một không hai. Để lại cho đời một kho tàng kinh sử vô giá, chân lý nhiệm mầu vô tận vô biên, như ánh hào quang tỏa sáng trong đêm tâm tối mịt mù giữa buổi Hạ Ngươn. Giúp cho biết bao hành giả đạt đến tầm cao nhận thức và tin tấn kiên trì theo đuổi lý tưởng của nền Phật đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, tô điểm ngày càng rực rỡ, suốt chặng đường vẻ vang của dòng sử Đạo chân truyền hơn một thế kỷ qua.

Giỗ ông Ba 2019

Phủ thờ và phần mộ Ông Ba vốn là nơi linh địa cơ huyền mà năm xưa, vào những năm tháng cuối đời, Ông Ba đã chọn vùng thổ nhưỡng đặc biệt nầy làm nơi yên nghĩ cuối cùng, bên tả ngạn dòng Bảo Giang giữa Sông Tiền Sông Hậu, có giòng lưu giang quanh năm chảy siết cuộn tròn như một vòng xoáy thiên nhiên. Nơi đây xưa kia đã từng lưu dấu ấn về sự cố “Năm Chèo” và sau nầy các đấng siêu phàm cũng đã để lại những lời tiên tri,về nhiều sự kiện quan trọng có liên quan nơi nầy, trong những ngày biến đổi Càn Khôn. Do tính chất cơ huyền ấy, mà hầu hết tín đồ hệ phái BSKH hằng trông đợi và không khỏi lắng lo sợ hãi, trước nhiều biến đổi phước họa lọc lừa có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

           Về điều này Ông Ba cho biết:

                “Ngã ba có cất nhà Thờ (có lẽ là phủ thờ Ông Ba)

Tại doi lộ lở thượng cờ chiêu an

Đâu đâu giảm bớt tham gian

Ba làng kế cận ở an nhiều người”

 

Đức Huỳnh Giáo Chủ cũng đã tiên tri:

                “Con sông nước chảy vòng cầu

Ngày sau có việc thảm sầu thiết tha

Chừng ấy nổi dậy phong ba

Có con nghiệt thú nuốt mà người hung

Đến chừng thú ấy phục tùng

Chúng sanh mới biết người Khùng là ai !”

Và trước đó vào thời Ông Đinh Tây đại đệ tử Phật Thầy Tây An, có câu chuyện “ Năm Chèo xuất hiện khuấy rối” Ông Đinh Tây dùng phép thuật bằng cây lao, giây ngũ sắc và lưỡi câu để trừ nghiệt súc, khiến con sấu thần trầm nghịch tại vịnh Vàm Nao “nước chảy vòng cầu” sát gần nơi tọa lạc phủ thờ Ông Ba trước kia và cách phủ thờ hiện nay độ 500m.

Thưa chư quí đồng đạo,

Đối với bậc vĩ nhân liễu đạo như Ông Ba, thì việc thừa hành sứ mạng thiêng liêng, đều do sắc lịnh của Trời Phật.

Ông Ba đã từng thổ lộ cơ huyền:

                 “ Hữu sắc lịnh Ngọc Hoàng phát ấn,

                   Thừa truyền giáo đạo tấn chư bang”

Và:           “ Ông trở về dạy việc trước sau,

                    Làm đủ chín bổn tóm thâu mối đời”.

 

Hoặc:      “ Phật dạy tôi trước tỏ sau bày,

                   Bút Thần ký tự để rày hậu lai.”

Thế nên trong công cuộc hóa chúng, cũng như việc chọn nơi tịch diệt và ấn định thời cơ Ông Ba xuất hiện trở lại để “ Xét Đạo” và “ Dựng cờ chiêu an” tất nhiên sẽ thuận lòng Trời và hợp với lợi ích quần sanh.Có lẽ bởi cơ duyên tiền định ấy, mà Ông Ba quyền dụng chọn nơi “lộ lở” nầy làm nơi yên nghĩ cho vừa thuận lợi cả hai mục đích:

1. Dùng thần thông oai lực của nhà liễu đạo để “Trấn Thần” ngăn ngừa hiểm họa cho nhân sanh và dựng cờ chiêu an cứu độ dân lành khi xảy ra chiến họa đao binh.

2. Cũng nhằm nhắc nhở khuyến tấn mọi người hãy thường giữ phận tu hành, mỗi khi về viếng lễ có dịp nhìn tận mắt giòng sông “Nước chảy vòng cầu” uốn quanh “doi lộ lở” và khi đặt chân lên đất địa “Vàm Nao” thì không khỏi có ấn tượng hãi hùng !

Với hai mục đích đầy lòng bác ái bao dung trên, Ông Ba đã thành công to lớn. Sự ứng nghiệm ấy đã được minh chứng rõ ràng. Hầu hết tín đồ hệ phái BSKH lúc nào cũng ngưỡng mộ truy tầm Thiên cơ đạo lý trong Kim Cổ Kỳ Quan và càng cảnh giác cao độ những tội lỗi đã được Ông Ba thẳng thắn chỉ ra. Và những câu chuyện cơ huyền về “doi lộ lở” và lịch sử “Vàm Nao” lúc nào cũng được truyền tụng khắp dân gian, từ thế hệ nầy qua thế hệ khác, như là một phương châm nhắc nhở khó quên.

Lòng từ bi và trí tuệ cũng như Đức độ giáo đời của Ông Ba, đã tạo nên một công nghiệp phi phàm, không sao tả hết. Là đoàn hậu duệ tiến tu và biết trung thành tri ân tiền bối qua mỗi kỳ đại lễ, có lẽ ai cũng không quên lưu lại trong lòng niềm kính cẩn sâu xa và nỗi sợ hãi vô biên, trước oai linh bậc vĩ nhân đạo đức, đã vì đạo vì đời mà chịu lấy mọi gian truân, cứu dân cứu nước và chấn hưng nền Phật đạo nhiệm mầu ban rải nơi nơi.

Để tỏ lòng tưởng nhớ bậc Tiền nhân liễu đạo, nhân ngày kỷ niệm năm nay, chúng ta không quên nhắc nhau kiên trì tiến bước, lướt qua vạn nẻo sỏi sành, trên con đường lập đức bồi công và trau thân lập hạnh ngày càng xứng đáng nhiều hơn, hầu đủ điều kiện yết kiến Ông Ba trong ngày “Biến thiên, biến địa, biến nhơn thay đời” tại “ Doi lộ lở” dưới “ngọn cờ chiêu an” ngay Vàm Nao linh địa diệu kỳ, để khỏi phải gặp “ …việc thảm sầu thiết tha”!

           Thưa quí đồng đạo,

Nhằm ôn lại lời châu ngọc dạy chỉ của Ông Ba, Nhân kỷ niệm lần thứ 93 nầy, chúng tôi mạn phép được trích một số câu giảng mà Ông Ba đã viết cách đây hơn 100 năm, có rất nhiều điều Thiên cơ ứng nghiệm thời cuộc hiện tại. Đồng thời Ông đã mô tả nước Việt Nam trong tương lai đời Thượng ngươn Thánh đức, là một cường quốc văn minh đạo đức, hưng thịnh phú cường cả hai mặt vật chất tinh thần, rất huy hoàng xán lạn nhất hơn các nước. Để chúng ta có dịp tự hào hướng về nguồn cội Tổ Tiên.

1. Về tiên tri Thiên cơ thời cuộc:

      “ Anh em thôi đã hết trông,

           Họa là Trời gởi Biển Đông thình lình”

      “ Líu lo nói chuyện Xiêm Lào,

         An Nam đem dạ nghe Tàu bại gia.”

       “ Cớ sao dạ bạc theo Tàu,

          Minh sư bất chánh đạo nào mà ngay”

      “ Nước lộn xỏ rế Tây- Tàu

         Đố ai biết đặng chỗ nào nước trong.”

               “ Đố ai trừ đặng giặc phiên

Họa Trời gởi đó Thánh Tiên khử trừ

Đại hùng, đại lực, đại Từ

Phép nào qua Phật dễ khi nhiều lời”

               “ Phép Trời thăm thẳm trừ phiên,

                  Giặc nầy không đánh cũng yên bây giờ”

               “ Mình hại mình nói việc có căn

Nước nào hại nấy lăng xăng trở đời”

               “ Tội Tàu man ước chất nên thành

Bán hình bán tượng tranh hành nước Nam”

“Tồn Thập bát quốc noi Nghiêu

Ngoại trừ các nước quần yêu xử tà”

“Phật Trời phân xử mình nhờ

Nước nào đều cũng thượng cờ chiêu an

Bây giờ người phải lo toan

Rối thời gở rối mới an nước nhà

Hạ ngươn rối loạn bất hòa

Rối lo gở rối sau mà không lo

Cầu Phật, Phật gở rối cho

Thân phàm nhờ Phật phải lo khẩn cầu

Không lo ai gở mối sầu

Mình phàm cầu Phật, Phật cầu mình sao ?

Phép tài Phật để trên cao

Ai mà với tới Phật trao cho mình

                “Thương là biết đạo ra bài

Ghét là thiệt ghét Tàu Thầy An Nam”

“Người đừng nói nước Nam tiêu

Mà vong Trời Phật tưởng yêu làm đầu

Đời cạn Thiên ám địa sầu

Người sao chẳng thảm vọng cầu Thánh Tiên

Không yên cầu Phật cho yên

Nước nghèo cầu Thánh cầu Tiên gở nghèo”

“Ý sao các chú bên Tàu

Qua Nam ở đậu không cầu Nam bang”

“Tây Tham Tây chịu gian nan

Tàu tham Tàu cũng chớ than khúc tùng

Vinh hùng sỉ nhục anh hùng

Tử sanh vô số bất tùng Thánh Tiên”

 

“Việc trước thời Tần khởi loạn ra

Sát nhơn vật người ta thậm khổ”

“Ngô chánh thị đầu Tàu đề hiệu

Tàu phản Ngô tội mấy triệu rày”

“Tiều, Tàu man kinh thơ phế thất

Phật xử tiêu tuyệt quốc tùng bang

Qua nước Nam lấn lướt dọc ngang

Việc Nam Việt cư an trả quả”

“Lập nguy tiền tại xứ Bạc Liêu

Sát Nam địa Tàu tiêu mới đáng”

“Cũng bởi vì Tàu Man khuấy rối

Y cẩm dạ hành đường phản bối

Khác đồ y phục khuấy rối dân”

“Thương đông đảo là xứ Sài Gòn

Bể om việc trước, hao mòn các nơi”

“Mản nhứt thinh các nước đều vô

Đầu sơn giao chiến Nam Mô tranh tài

Thập bát quốc vây phủ ở ngoài

Thiềng trung xuất trận phép tài Quan Thiên

Đoài Ngũ Long tiền trận Nữ phiên

Giao chinh tam trận chư Tiên lai đầu

Phật thâu phép chư quốc chư hầu

Qui lai thiềng nội ứng hầu Phật Vương”

                “Nước nhà như ngựa buông cương

Chừng nào Phật định tứ phương phục tùng”.

                “ Chừng nào Nam Việt thạnh thời,

                   Hết lo hết sợ hết lời sầu riêng.

                   Để lòng tưởng Phật tưởng Tiên,

                   Tưởng ơn cao rộng bình yên việc đời

            2/ Về cảnh giới đời Thượng ngươn:

                  “ Sau nước Nam ít kẻ vụng về,

                  Thông minh trí huệ nhiều người giỏi hay.

                   Không có cánh đi đặng trên mây,

                   Phép tài văn võ hay hơn nước nào.

                   Hữu quân sư thượng trí anh hào,

                   Dạy mười tám nước chỗ nào văn thơ.

                   Mười tám nước tài phép trơ trơ,

                   Phật thâu trả quả ngẫn ngơ chư hầu.

                   Mười tám nước lai viếng hàng đầu,

                   Thường năm cống lễ ứng hầu Hớn bang.

                    Phật thâu hết các chữ đa đoan,

                   Chỉ tồn nhứt tự Nam bang nước mình.

                    Người khác người ăn ở một tình,

                    Binh thơ đồ trận nước mình tài năng.

                    Qui nhứt thống hiệp lại nhứt căn,

                    Thượng Thiên giáng thế tài năng trung trần.

                    Đến ngày sau có Thánh có Thần,

                    Ai lòng tà vạy âm thần xử tiêu”.

                   “Của Tiên của Phật ăn chơi,

                     Có chồng có vợ thảnh thơi ngôi Trời.

                     Tới đó mới thiệt một đời,

                     Trường sanh bất tử ngôi Trời vạn gia.

                     Một cõi Trời Phật Tiên Nga,

                     Trân châu báu ngọc vạn gia chói ngời.

                      Ở giữa có một ngôi Trời,

                      Xây quanh Tiên Thánh chầu Trời minh linh.

                      Cõi Phật không sách không kinh,

                      Không chuông không mõ tâm linh ở đời.

                      Không có thú vật nương thời,

                      Không ma không quỉ thiệt đời Phật ta.

                      Thập bát đem lại vạn gia,

                      Nói cho các nước bỏ ma theo Trời”

                   “ Hội nầy Phật khiến hòa phiên,

                      Đạo Trời đạo Phật Thánh Tiên giao hòa”.

                   “ Thương đời nhựt nguyệt nhứt kiều,

                      Lặn đâu mọc đó tối chiều sáng mai,

                     Thương đời như nguyệt song khai,

                     Tròn như tô kiểu không hay khuyết đầy.

                     Thương đời không có cối chày,

                      Lúa thời lột vỏ gạo nầy nấu ăn.

                     Thương đời nhựt nguyệt hiệp căn,

                     Ông qua Bà lại đêm trăng ngày Trời.”

            Thưa quý đồng đạo,

                Quyển Kim Cổ Kỳ Quan là kho tàng pháp bảo, ngày càng có giá trị ứng nghiệm giáo hóa Thiên cơ đạo lý thiết thực cho sanh chúng thời nay. Thiết nghĩ đồng đạo chúng ta cần năng tầm sưu khảo, để hiểu ra lời mầu ý nhiệm, hầu trợ trưởng cho phương thức hành trì của hàng cư sĩ tại gia, như Ông Ba đã hằng khuyến tấn dặn dò bàng bạc trong suốt phẩm kinh.

            Nhân kỷ niệm ngày viên tịch bậc “ Vĩ Nhân Đạo Đức” lần 93 năm nay, xin thành tâm nguyện cầu Phật Trời Thầy Tổ và oai linh Ông Ba ban bố đức ân, gia hộ cho Quốc thới dân an, nhà nhà phú túc, thế giới thái bình, nạn khỏi tai qua và “ Cứu trong thiên hạ đạo khai khai khắp Trời”. Không quên kính chúc quý đồng môn sau mùa đại lễ, luôn vui khỏe tin tấn may mắn và hoan hỷ đoàn kết bao dung, cùng giúp nhau giữ vững niềm tin” Giữ Đạo chờ Thầy” cho đến khi Thầy tớ trùng phùng. Trân trọng kính chào./.

                                         TP. SADEC ngày mùng 7/4/ Kỷ Hợi ( 2019 ).

                                                                     Kính bút

 

 

                                                             Nguyễn Châu Lang

Phụ chú : Trước đây tôi có trích 4 quyển trong KCKQ thành 2 tập.

                 Nếu đồng đạo nào cần tham khảo, xin gửi địa chỉ, số ĐT,

                 tôi sẽ gửi tặng miễn phí kể cả cước bưu điện.Cám ơn.


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27 Tháng Giêng 201811:16 CH(Xem: 19264)
Nguyễn Văn Nhựt: Mái Đạo Tràng thay cho ngôi trường nhỏ Chùa Quang Minh nương náu học bao ngày Nhân Nhà Gíao bày hoài niệm vắn dài Bao kỷ niệm ùa về ôi nhớ quá!
27 Tháng Giêng 20187:24 SA(Xem: 19392)
Lê Minh Triết: Gần ngót một thế kỷ trôi qua, ngày 25 tháng 11 năm Kỷ Mùi 1919, tại làng Hòa Hảo, quận Tân Châu, tỉnh Châu Đốc, bổng xuất hiện một vị Phật từ Phật quốc lâm phàm, thế danh Ngài là Huỳnh Phú Sổ, thân sinh của Ngài là Đức Ông Huỳnh Công Bộ và Đức Bà Lê Thị Nhậm.
14 Tháng Chín 201711:45 SA(Xem: 21206)
Một tấm lòng thành quyện khói hương, Đưa hồn ông đến cõi Tây Phương. Phân ly hai nẽo đường sanh tử, Để lại trần gian vạn tiếc thương.
27 Tháng Tám 20176:01 CH(Xem: 47191)
Hiện nay Bửu Sơn Kỳ Hương vẫn còn tồn tại được bốn di tích của Đức Phật Thầy Tây An ở Miền Tây Nam Việt. Đó là: Tây An Cổ Tự ở làng Long Kiến, trại ruộng Thới Sơn ở Nhà Bàn, trại ruộng ở Láng Linh Châu Đốc và chùa Tây An ở núi Sam.
15 Tháng Tám 20179:48 CH(Xem: 23175)
Hằng năm cứ đến ngày trăng tròn tháng 7 âm lịch thì người Phật tử khắp nơi lại hân hoan tổ chức đại lễ Vu Lan, hay còn gọi là mùa “Báo ơn Cha Mẹ”.
29 Tháng Sáu 20175:37 CH(Xem: 22788)
Tin TẤn: PHẬT xuất Miền Nam nước Việt Nam, GIÁO dân quyết vượt họa xâm lăng. HÒA tâm dắt chúng rời đời huyễn, HẢO ý dìu người đến cõi chân.
27 Tháng Sáu 20179:49 CH(Xem: 22644)
Nguyễn Văn Lía: Nói đến nhân quả, người tín đồ đạo Phật hiểu ngay đến luật trả vay, vay trả của thế trần. Vì vậy những ngôn ngữ được bàn bạc qua tâm tư trí não của họ, như: “ở hiền gặp lành”, “gieo gió gặt bão”, “ghét cái nào trời trao cái nấy”
27 Tháng Sáu 20179:37 CH(Xem: 18913)
Trang Văn Mến:Ngược dòng thời gian , cách nay cũng gần trăm năm, Đức Thầy giáng trần ngày 15/01/1920 nhầm ngày 25 tháng 11 năm Kỷ Mùi tại làng Hoà Hảo , quận Tân Châu , tỉnh Châu Đốc , một tỉnh thuộc miền Nam nước Việt .
24 Tháng Sáu 20176:45 SA(Xem: 18161)
Lê Minh Triết: Tôi muốn hiểu nhiều nhiều về Tổ-Đình Phật Giáo Hòa Hảo nhất là sau ngày Đức Thầy xa vắng có những biến chuyển gì và sự ảnh hưởng của tín đồ đối với Tổ-Đình thì cơ hội lại rất mong manh.
15 Tháng Sáu 20172:56 CH(Xem: 16711)
Tôi có duyên đặc biệt với PGHH. Trong 25 năm qua tôi đọc khá nhiều tài liệu về PGHH, làm việc với nhiều tín đồ PGHH ở hải ngoại và trong nướ
100,000