Bài mới nhất
(Xem: 161)
SANTA ANA, California (NV) – Sáng hôm Chủ Nhật, 8 Tháng Tư, Ban Trị Sự Phật Giáo Hòa Hảo Nam California đã tổ chức lễ kỷ niệm “Ngày Đức Thầy vắng mặt” tại trụ sở Ban Trị Sự Phật Giáo Hòa Hảo (PGHH), Nam California trên đường Mc Fadden, thành phố Santa Ana.
(Xem: 524)
Châu Lang: Quyển Kim Cổ Kỳ Quan là phẩm kinh chín bổn được Ông Ba Nguyễn Văn Thới sáng tác, chia thành hai đợt trong vòng 12 năm, (từ 1907 đến 1919) viết cách nay trên dưới 100 năm.
(Xem: 584)
Nguyễn Văn Lía: Xưa Đức Phật từng bảo : “Nhất thiết chúng sanh giai hữu Phật Tánh”. Nghĩa là tất cả chúng sanh đều có tánh Phật. Hiểu như thế nên có người hỏi: Như vậy tại sao chúng sanh chẳng thành Phật ?
(Xem: 874)
Lê Minh Triết: Gần ngót một thế kỷ trôi qua, ngày 25 tháng 11 năm Kỷ Mùi 1919, tại làng Hòa Hảo, quận Tân Châu, tỉnh Châu Đốc, bổng xuất hiện một vị Phật từ Phật quốc lâm phàm, thế danh Ngài là Huỳnh Phú Sổ, thân sinh của Ngài là Đức Ông Huỳnh Công Bộ và Đức Bà Lê Thị Nhậm.
(Xem: 561)
Sáng Chủ Nhật, 14 Tháng Giêng, nhiều quan khách, đạo hữu và đồng hương đến tham dự Đại Lễ Đản Sanh Đức Huỳnh Giáo Chủ, do Ban Trị Sự Phật Giáo Hòa Hảo Miền Nam California tổ chức tại hội quán ở Santa Ana, thuộc miền Nam California.

ĐẠM BẠC

30 Tháng Tư 201711:41 SA(Xem: 2110)

hoa dep 2015 _08JPG


NGUYỄN VĂN NHỰT
(Thanh Niên PGHH)

Nếu ai đã từng sống trong nếp sống giản đơn nhẹ lạc, mới cảm nhận hết được những gì thanh thoát, đẹp đẽ của lối sống thanh cao đạm bạc. Đó là một đức tánh đã được nêu cao ở các môi trường Đạo học: Phật Giáo, Lão Giáo và Khổng Giáo. Các tôn giáo ấy hầu như rất quí trọng và nêu cao đức đạm bạc đến tột đỉnh.

Phật Giáo Hòa Hảo cũng thế, đức đạm bạc đã được Đức Huỳnh Giáo Chủ đặc biệt giáo truyền cho các môn đồ của Ngài qua những câu:

“ Phận tu hành đạm bạc rau tương,

  Miễn cầu được an khương bốn bể.”

Hay là:

“Tương với muối cháo rau đạm bạc,

  Nghèo lương hiền biết niệm di đà.”

Đức Giáo Chủ đã hướng dẫn cho môn đệ của Ngài một lối sống thanh cao giản dị ở đức tánh đạm bạc thật  siêu mầu vô cùng tận!  Đời sống nếu có được đạm bạc tinh thần mới thanh tĩnh an nhẹ mà nhứt tâm cầu sanh Lạc Quốc với phương pháp niệm Phật cầu sanh. Và cũng nhờ đời sống đạm bạc đã trợ trưởng cho bao người thanh thản tìm đọc và đã thâm nhập diệu lý trong kinh sách qua lời Phật dạy. Thế nên từ xưa nay, các hành giả thường chọn cho mình cuộc đời đơn giản ấy.

Từ đời Tam Quốc, Khổng Minh Gia Cát Lượng đã khuyên con: “Phi đạm bạc vô dĩ minh chí” (không đạm bạc, không sao sáng được cho chí mình). Đức Từ Phụ Thích Ca trước kia cũng đã tìm nếp sống đạm bạc thanh cao, từ  ngôi Thái tử đổi lấy đời sống của một khất sĩ du phương. Trang Tử dù là bậc hiền tài nhưng ông lại thường ẩn sĩ không thích công danh, vui chốn rừng xanh với cuộc sống đạm bạc giản đơn nước khe hoa quả. Thầy Nhan Hồi là một trong những đệ tử trọng yếu của Đức Khổng Tử cũng giản đơn đời mình với bầu nước, đai cơm mà mãi mãi được lưu danh hậu thế. Ngay cả Đức Huỳnh Giáo Chủ cũng đã nêu cao tấm gương ấy:

“ Các bực thánh châu lưu nhiều nước,

   Nghèo thầy Nhan bầu nước đai cơm.

  Tuy cơ hàn mà được danh thơm,

  Hơn phú quí ngồi ôm bả lợi.”

Thế đấy, cuộc đời nầy thử nghĩ: giàu sang phú quí, nhà cao cửa rộng, danh vị lẫy lừng để rồi làm gì? Ta cũng chỉ ăn mỗi ngày hai bữa cơm, ngủ cũng nằm một chiếc chiếu, mặc một lần cũng chỉ một bộ đồ, rồi khi chết cũng chỉ nằm trong cái quan tài, nào đâu mang theo được gì mà chỉ còn:

        “ Nhắm mắt cũng nắm hai tay,

     Đâu đem tiền của đem rày hầu non.

          Chỉ có tội phước hỡi còn,

    Đến nơi thẩm phán cửa son diêm đài.

           Phước nhiều tiên cảnh lên rày,

   Tội nhiều sa đọa nhiều ngày thảm thê.”

Vậy ta hãy sống một cuộc đời ý vị, khoan khoái tâm hồn an lạc vô tư, chẳng vướng bận vật chi. Vị thiền sư thưở nọ đã thấu đạt lẽ cao sâu trong nếp sống đạm bạc. Với lối sống giản đơn, vị thiền sư nép mình vào rừng núi. Đời Ngài chỉ một chiếc y, một bình bát và cũng không thêm một vật chi. Một hôm có một vị hiền triết đến viếng thăm. Hai người cùng nhau đàm đạo. Một lúc, thiền sư mời vị hiền triết đi xuống suối dùng nước. Thiền sư lấy cái chén bể bên mé suối múc nước mời vị hiền triết. Hiền triết không nhận chén nước của sư trao cho. Ông ta bước xuống hồ, dùng hai tay bụm nước đưa vào miệng uống ngon lành. Thấy thế, thiền sư ném cái chén bể ấy và nói: “ Tôi vẫn còn gìn giữ cái chén bể nầy, như ông vậy mới thật là đạm bạc rảnh rang vô sự!”.

Thế là từ ấy mỗi khi uống nước, thiền sư dùng tay bụm nước y như nhà hiền triết kia. Thiền sư từ dạo ấy cảm thấy rảnh rang hơn. Có một lần nọ, thiền sư đi xuống suối uống nước cảm thấy khoan khoái nơi tâm hồn, sư dừng lại trên bờ suối ngâm lên bài kệ:

“ Tâm tâm còn gìn giữ,

Tất dạ phải âu lo.

Sầu khổ từ đây đến,

Đạm bạc xả muôn trần.

Tâm tâm hằng an lạc,

Giác tỉnh tự lòng ta.

Ẩn hiện bóng Lăng Gìa,

Trần mê ai hiểu đặng!”

“ Nghèo mặc áo vá, đi giày khâu, uống nước suối, ăn cơm hẩm chớ không là khổ, mà khổ là những kẻ thiếu đạo đức!” Đó là lời Ngài Trang Tử đã nói. Đức Huỳnh Giáo Chủ cũng đã bảo:

“Hãy tìm con đường giải thoát cho mình bằng cách LẠC ĐẠO AN BẦN, XẢ THÂN TU TỈNH”

Trên con đường tu học, nếu muốn xa lần phiền não thì không gì bằng giảm bớt những điều ham muốn lôi thôi. Điều nầy trong kinh cũng đã nhắc đến: “Người nhiều muốn, nhiều cầu lợi, thì khổ não nhiều. Người ít muốn, không cầu, không mong mỏi thì không khổ vậy. Duy sự ít muốn còn nên tu, huống nó hay sanh các công đức. Người ít muốn thì không hề dua bợ để cầu người, cũng chẳng bị các căn kéo dắt. Người ít muốn thì lòng thư thả không lo sợ chi, đối việc có dư không khi nào thiếu.Người ít muốn vẫn có niết bàn”.

Vậy là người tu ta hãy tìm cho mình lối sống không bận bịu, luôn luôn thư thái, rảnh rang, chuyên tâm tìm giá trị cao siêu của đạo đức. Cái trí sáng không mong cầu, tâm từ bi buông xả không trói buộc. Nếp sống đạm bạc sẽ giúp ta làm khô cạn lòng ham muốn và sự trói buộc của phàm nhân.

Nếu luôn sống trong tinh thần thanh cao đạm bạc, dẫu là cháo rau cũng đã đủ lắm rồi, cần chi trân cam mỹ vị. Cái hạnh phúc cũng thế, nếu biết tự làm chủ lấy mình, không bị nô lệ bởi vật chất, không bị những thứ tình nhơ nhớp ràng buộc, vô mình tà kiến không che mờ, như vậy mới thật chân hạnh phúc của một người con Phật. Ta hãy nghe Đức Huỳnh Giáo Chủ khuyên nhắc:

“Miễn cho được ngày hai cơm tẻ,

 Buổi bần hàn đặng có tu thân .”

Hay là:

     “Tuy nghèo dùng đỡ cháu rau,

Bền lòng niệm phật thì sau thanh nhàn”.

 hoa dep 2015 _15JPG

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18 Tháng Ba 20189:49 CH(Xem: 524)
Châu Lang: Quyển Kim Cổ Kỳ Quan là phẩm kinh chín bổn được Ông Ba Nguyễn Văn Thới sáng tác, chia thành hai đợt trong vòng 12 năm, (từ 1907 đến 1919) viết cách nay trên dưới 100 năm.
30 Tháng Giêng 201810:21 SA(Xem: 584)
Nguyễn Văn Lía: Xưa Đức Phật từng bảo : “Nhất thiết chúng sanh giai hữu Phật Tánh”. Nghĩa là tất cả chúng sanh đều có tánh Phật. Hiểu như thế nên có người hỏi: Như vậy tại sao chúng sanh chẳng thành Phật ?
27 Tháng Giêng 201811:16 CH(Xem: 564)
Nguyễn Văn Nhựt: Mái Đạo Tràng thay cho ngôi trường nhỏ Chùa Quang Minh nương náu học bao ngày Nhân Nhà Gíao bày hoài niệm vắn dài Bao kỷ niệm ùa về ôi nhớ quá!
27 Tháng Giêng 20187:24 SA(Xem: 874)
Lê Minh Triết: Gần ngót một thế kỷ trôi qua, ngày 25 tháng 11 năm Kỷ Mùi 1919, tại làng Hòa Hảo, quận Tân Châu, tỉnh Châu Đốc, bổng xuất hiện một vị Phật từ Phật quốc lâm phàm, thế danh Ngài là Huỳnh Phú Sổ, thân sinh của Ngài là Đức Ông Huỳnh Công Bộ và Đức Bà Lê Thị Nhậm.
14 Tháng Chín 201711:45 SA(Xem: 1291)
Một tấm lòng thành quyện khói hương, Đưa hồn ông đến cõi Tây Phương. Phân ly hai nẽo đường sanh tử, Để lại trần gian vạn tiếc thương.
27 Tháng Tám 20176:01 CH(Xem: 2599)
Hiện nay Bửu Sơn Kỳ Hương vẫn còn tồn tại được bốn di tích của Đức Phật Thầy Tây An ở Miền Tây Nam Việt. Đó là: Tây An Cổ Tự ở làng Long Kiến, trại ruộng Thới Sơn ở Nhà Bàn, trại ruộng ở Láng Linh Châu Đốc và chùa Tây An ở núi Sam.
15 Tháng Tám 20179:48 CH(Xem: 1440)
Hằng năm cứ đến ngày trăng tròn tháng 7 âm lịch thì người Phật tử khắp nơi lại hân hoan tổ chức đại lễ Vu Lan, hay còn gọi là mùa “Báo ơn Cha Mẹ”.
29 Tháng Sáu 20175:37 CH(Xem: 2115)
Tin TẤn: PHẬT xuất Miền Nam nước Việt Nam, GIÁO dân quyết vượt họa xâm lăng. HÒA tâm dắt chúng rời đời huyễn, HẢO ý dìu người đến cõi chân.
27 Tháng Sáu 20179:49 CH(Xem: 2039)
Nguyễn Văn Lía: Nói đến nhân quả, người tín đồ đạo Phật hiểu ngay đến luật trả vay, vay trả của thế trần. Vì vậy những ngôn ngữ được bàn bạc qua tâm tư trí não của họ, như: “ở hiền gặp lành”, “gieo gió gặt bão”, “ghét cái nào trời trao cái nấy”
27 Tháng Sáu 20179:37 CH(Xem: 1630)
Trang Văn Mến:Ngược dòng thời gian , cách nay cũng gần trăm năm, Đức Thầy giáng trần ngày 15/01/1920 nhầm ngày 25 tháng 11 năm Kỷ Mùi tại làng Hoà Hảo , quận Tân Châu , tỉnh Châu Đốc , một tỉnh thuộc miền Nam nước Việt .