TỪ BI KHÔNG THỂ THIẾU ĐỊNH VÀ HUỆ

23 Tháng Ba 202310:08 CH(Xem: 4333)
TỪ BI KHÔNG THỂ THIẾU ĐỊNH VÀ HUỆ


1 Nguyen Huynh MaiĐồng đạo Nguyễn Huỳnh Mai chia sẻ kinh nghiệm tu học trong giờ giáo lý 

Nguyễn Huỳnh Mai

(Bài chia sẻ trong giờ Giáo Lý vào sáng Chủ Nhật 19-3-2023, tại  Hội quán Phật Giáo Hòa Hảo Miền Nam California)

Làm sao người tu có khả năng đối phó với đời?

Tu để cho mình giác ngộ đã khó, mà tu phục vụ để cùng người khác giác ngộ còn khó hơn.

Có nên bỏ cuộc chăng? Nếu bỏ cuộc thì mình chỉ lo tu một mình vì không có khả năng giúp cho người.

Làm sao để có khả năng giúp cho người?

Con đường phục vụ quả là con đường mới mẻ như chưa từng đi? Phải chăng ta đã quên mất những khó khăn trong việc phục vụ đạo và đời, sau khi gặp phải bao nhiêu nỗi trở ngại từ tinh thần cho đến vật chất? Từ thân bệnh ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Từ bị những kẻ giả danh hay nặc danh tấn công, chụp mủ, bôi nhọ trên Internet, Facebook, e-mail, hay trên các phương tiện truyền thông khác .

Những khó khăn đã trải qua từ đời lẫn đạo vì đời đạo song tu.

Con đường đi càng lúc càng khó vì hành giả muốn phục vụ đạo, phục vụ đất nước, nhưng chưa đủ nội lực để đối phó với những bộ óc hiểm độc không đơn thuần. Hành giả cần phải siêng năng tu tập, thiền quán, gia tăng nghị lực trì chí tu hành phát triển chánh định huệ mới có đủ khả năng đối phó với những trở ngại và khó khăn gặp phải trên con đường hành đạo.

Cần phát triển khả năng chân chánh, không lùi bước trước mọi áp lực, dù quỷ quyệt, gian xảo đến đâu cũng không làm ta thối chí, thối lui hay đổi đường đi lệch hướng mà ta đã dày công theo đuổi.

Lúc nào, dù ở hoàn cảnh nào ta cũng phải giữ Chánh Niệm, luôn tiến tới trên con đường Chánh Đạo, trong sáng, chánh đáng, hữu lợi cho tha nhân, cho thế giới đại đồng, chứ không để cho những người bất chánh gây áp lực đè bẹp đối với ta.

Chánh Đạo muốn vững, ta cần củng cố niềm tin vững chắc vào đấng thiêng liêng.

Ta không thể không bị xoay chiều đổi hướng nếu thiếu “định”. Định ở đây phải là cái định thường trực. Chỉ có ở thể định ta mới nghe thấy, nhìn mọi sự việc xảy ra quanh ta một cách rõ rệt để có khả năng ứng phó như thế nào cho tâm chân chánh, sự chọn lựa con đường chánh đạo của ta không thay đổi.

Chỉ có sống thường xuyên trong thể định tâm, giữ chánh niệm, đi trong chánh đạo thì ta mói có khả năng phát huệ được như lời Đức Thầy đã dạy trong quyển Tư: Giác Mê Tâm Kệ do Ngài viết ngày 20 tháng 9 năm Kỷ Mão 1939 tại làng Hòa Hảo (câu 361-362).

Nếu ai mà biết chữ tu trì,

Tâm bình tịnh được thì phát huệ.

Khi sống trong chánh định, không thay đổi con đường, lập trường cũng như thái độ đã chọn trong đời sống thì tâm ta mới được trong sáng như đài nguyệt kiến. Lúc đó khả năng Huệ như một ngọn đèn được thắp sáng trong ta.

Chỉ khi nào đạt được Huệ, con người mới đủ sức mạnh để không bị thay chiều đổi hướng hoặc thối lui trước các áp lực trong cuộc sống đời đạo song tu của mình.

Chỉ có Huệ ta mới không bị xô ngã dễ dàng vì sự yếu đuối của lòng từ bi hoặc vì thiếu trí, dũng.

Người tu cần nhứt là lòng từ bi để mở trái tim mới mong bước vào đường đạo, nhưng nhiều lúc chính lòng từ bi đặt sai chỗ đã khiến bao người tu ngã ngựa giữa đường.

Muốn tiếp tục tu tập, cải sửa để hành đạo, ta cần phát triển lòng từ bi, nhưng quan trọng nhất phải có định và huệ. Nếu không có định, huệ, có lúc ta sẽ té nhào như khi bị đối phương nhắm trúng vào lòng Từ Bi mà thiếu Định, Huệ của ta.

Chúng ta, tìn đồ của Phật giáo Hòa Hảo, muốn không đi sai đường cần thường xuyên nhắc lại lời Đức Thầy đã dạy qua bài  “Trong việc tu thân xử kỷ” do Ngài viết tại Bạc Liêu năm Nhâm ngũ 1942:

“Người học Đạo muốn mở-mang trí-huệ cần phải tìm phương-pháp diệt cái vô-minh (tối-tăm ngu-muội).

Muốn diệt cái vô-minh trước phải điêu-luyện khối tinh-thần cho mạnh-mẽ đặng tự lập con đường rõ-ràng, duy nhất của mối Đạo mình đang học để lấy đó làm cương-mục mà bài trừ những thành-kiến, cố chấp, thói quen, sự chần chờ, lòng ham muốn, tánh kiêu-ngạo, tật-đố, gièm-siểm, dua-nịnh, ích-kỷ tư tâm, sự gây gổ, mê đắm trong bể dục-tình và sự phiền-não nó làm cho náo loạn cõi lòng. Nên bài trừ được nó rồi trí huệ tất mở-mang vậy.

          Người có tâm nếu không tập suy-gẫm cho mở trí thì hay dễ bị lường gạt.

          Người có trí mà vô tâm thì hay xảo trá. Nên trí và tâm người học Đạo cần tìm cách làm cho nó được phát-triển cả hai để lấy tâm làm chủ trì mọi việc, lấy trí mà phán xét mọi việc trước khi ta sắp đưa cho tâm chủ trì. Được như thế chắc-chắn ta học Đạo mau thành công đắc quả.”

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Nam Mô A Di Đà Phật

8 hoi quan PGHH Nam Cali
 Đồng đạo Mai Thị Huyền  và 4 Đồng đạo Nguyễn Thị Kim, diễn ngâm Sấm giảng
Một buổi sinh hoạt tại Hội quán PGHH/Miền Nam California tại 2114 Mc Fadden, Sata Ana, CA  92704, Hoa Kỳ.




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13 Tháng Giêng 201711:32 SA(Xem: 28606)
Đạo Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ khai sáng từ năm Kỷ Mão (1939) trong dòng lịch sử cận đại của dân tộc, một nền đạo quy nguyên Phật pháp, không chuộng hình tướng lễ mễ, cốt yếu hướng về tâm, chủ trương nhập thế tích cực phù hợp với phong hóa nhân sinh.
13 Tháng Giêng 201711:20 SA(Xem: 26319)
Ngày 25 tháng 11 âm-lịch năm Kỷ-Mùi (15-01-1920), một hài-nhi ra đời tại Miền Nam nước Việt, và 19 năm sau đó trở thành Giáo-Chủ của một tôn-giáo lớn. Đó là Đức Huỳnh Giáo-Chủ, người đã khai-sáng nền Đạo Phật-Giáo Hòa-Hảo, một nền Đạo dân-tộc đã tạo ra những đổi thay lớn-lao trong xã-hội Miền Nam Việt-Nam và đóng một vai-trò quan-trọng không những trong sinh-hoạt tín-ngưỡng mà còn trong lịch-sử đấu-tranh nước nhà
30 Tháng Mười Một 20168:32 CH(Xem: 18835)
Ngày nay, chúng ta được cơ hội thuận lợi hơn nhiều, tuy chưa hoàn toàn tự do như ý. Nhưng về vật chất và điều kiện sống đã tiến bộ đáng kể hơn xưa.
25 Tháng Mười Một 20166:50 SA(Xem: 18689)
Trần văn Lợi: Đối với bậc vĩ nhân, tinh thần biết khổ còn là động lực thúc đẩy họ thực hiện sứ mạng cứu thế. Nhìn cảnh “Bể trần sóng cuộn lao xao” Đức Huỳnh Giáo Chủ đã từng “Xông thuyền bát nhã lướt vào một phen”
28 Tháng Chín 201610:40 CH(Xem: 24918)
Nguyễn Trung Trực là một vị anh hùng dân tộc đã hi sinh anh dũng cho nghĩa cả cứu nước, cứu dân. Tên thật là Nguyễn Văn Lịch, thường gọi Chơn, sinh năm 1837
16 Tháng Chín 201611:21 CH(Xem: 24089)
Sao gọi là Chức Sắc? - Chức là quyền tước có đẳng cấp, thuôc về bực trên trong một cơ quan hay một tổ chức (đời hoặc đạo). - Sắc là tài giỏi có năng lực, có trí huệ.
17 Tháng Tư 20166:12 SA(Xem: 27278)
Kể từ ngày ra mở Đạo Phật Giáo Hòa Hảo, 18-5-Kỷ mão (4-7-1939), đến ngày thọ nạn ra đi (25-2 nhuần-Đinh hợi, 16-4-1947), Đức Thầy Huỳnh Giáo Chủ đã xả thân cống hiến ơn cứu khổ cứu nạn cho thế gian 7 năm 10 tháng 12 ngày, trong đó, gần 6 năm thuần túy hoằng pháp và non 2 năm dấn thân cứu quốc.
17 Tháng Bảy 20156:16 SA(Xem: 27222)
Kim Định: Tôi vừa đọc xong tập “Phật Giáo Hòa Hảo Yếu Lược”. Gấp sách lại, thấy tự lòng dấy lên một niềm vui đầy hy vọng: đây chính là nơi đại diện cuối cùng của nền văn hóa nông nghiệp.
07 Tháng Sáu 201510:35 CH(Xem: 23524)
Một khi tất cả niềm tin yêu không còn hiện diện trong lòng, con người sẽ cảm thấy mình chẳng còn nghị lực để sống nữa. Lúc đó họ chỉ thấy trước mắt một màu đen lạnh lùng, không một điểm nương tựa, không một nẽo về.
27 Tháng Năm 201510:10 SA(Xem: 22812)
Bài nói chuyện này được tác giả trình bày trong buổi ra mắt tác phẩm “Một Cơn Gió Bụi” của tác giá Trần Trọng Kim hôm Chủ Nhật 24-5-2015 tại hồi Trường Việt Báo, Westminster.
100,000