Bài mới nhất
(Xem: 156)
SANTA ANA, California (NV) – Sáng hôm Chủ Nhật, 8 Tháng Tư, Ban Trị Sự Phật Giáo Hòa Hảo Nam California đã tổ chức lễ kỷ niệm “Ngày Đức Thầy vắng mặt” tại trụ sở Ban Trị Sự Phật Giáo Hòa Hảo (PGHH), Nam California trên đường Mc Fadden, thành phố Santa Ana.
(Xem: 493)
Châu Lang: Quyển Kim Cổ Kỳ Quan là phẩm kinh chín bổn được Ông Ba Nguyễn Văn Thới sáng tác, chia thành hai đợt trong vòng 12 năm, (từ 1907 đến 1919) viết cách nay trên dưới 100 năm.
(Xem: 574)
Nguyễn Văn Lía: Xưa Đức Phật từng bảo : “Nhất thiết chúng sanh giai hữu Phật Tánh”. Nghĩa là tất cả chúng sanh đều có tánh Phật. Hiểu như thế nên có người hỏi: Như vậy tại sao chúng sanh chẳng thành Phật ?
(Xem: 859)
Lê Minh Triết: Gần ngót một thế kỷ trôi qua, ngày 25 tháng 11 năm Kỷ Mùi 1919, tại làng Hòa Hảo, quận Tân Châu, tỉnh Châu Đốc, bổng xuất hiện một vị Phật từ Phật quốc lâm phàm, thế danh Ngài là Huỳnh Phú Sổ, thân sinh của Ngài là Đức Ông Huỳnh Công Bộ và Đức Bà Lê Thị Nhậm.
(Xem: 555)
Sáng Chủ Nhật, 14 Tháng Giêng, nhiều quan khách, đạo hữu và đồng hương đến tham dự Đại Lễ Đản Sanh Đức Huỳnh Giáo Chủ, do Ban Trị Sự Phật Giáo Hòa Hảo Miền Nam California tổ chức tại hội quán ở Santa Ana, thuộc miền Nam California.

Lễ Quí Kỵ Thường Niên Đạo Sư Trần Đạo Chợ, Ngày 18-4.

13 Tháng Năm 201710:37 SA(Xem: 1798)

CANH PHUOC TU
                                       Chùa Cảnh Phước Tự, ấp Long Định, xã Long Kiến,

                                                    huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang


Trần Văn Lợi 
(viết từ Lò Mò, An Giang)

Chùa Cảnh Phước Tự tọa lạc, phía trên vàm kinh Chưn Đùng, thuộc ấp Long Định, xã Long Kiến, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang, xuôi theo lòng kinh Ông Chưởng ở cuối sông, hướng mặt ra Sông Hậu.

Là nơi thờ tự Đức Đạo Sư Trần Đạo Chợ, Đạo Sư là một trong “Thập Nhị Hiền Thủ” của Đức Phật Thầy Tây An, không rõ nguồn gốc sanh quán của Đạo Sư là năm nào ở đâu, chỉ biết Đạo Sư đến đó trị bịnh nhận người con nuôi là ông Lê Văn Hải.

Từ khi Đức Phật Thầy Tây An viên tịch, Đạo Sư về đó cất cái cốc nhỏ để thờ Phật và trị bệnh cho người dân trong làng, Đạo Sư được mọi người kính trọng về tài năng trị bệnh lẫn đức độ tu hành, với đời sống rất bình dị và thường giúp đỡ mọi người, khuyên bảo ai có nhân duyên lo tu hành tứ ân theo đường lối Đức Phật Thầy Tây An chỉ dạy.

          Trong khi trị bệnh Đạo Sư đã dùng huyền diệu cứu sống nhiều người, do đó người dân trong vùng gọi ngài là Đức Đạo Sư với lời kính trọng một bậc đã giác ngộ. Chỉ với những lá cây trong vườn, hay một ly nước lã là Đạo Sư có thể trị hết các căn bệnh ngặt nghèo.

Có lần ở miệt Cao Lãnh chở đến một bệnh nhân bị quỉ nhập, bệnh nhân này đã từng xách dao dâu, chém các thầy pháp mà gia đình mời đến, người bệnh biểu hiện khác thường và chẳng sợ bất kỳ ông thầy nào, gia đình nghe đến danh Đạo Sư, nên dùng dây xích trói người bệnh, đem đến làng Long Kiến để Đạo Sư chữa trị.

          Khi đến nơi cha của người bệnh lên trình bày với Đạo Sư, về bệnh tình cũng như sự hung hăng đã từng xách dao chém mấy ông thầy pháp. Đức Đạo Sư mỉm cười mà ôn tồn bảo rằng: “Hãy đem bệnh nhân lên đây và cứ mở dây xích ra, trói người ta chi cho tội nghiệp”, khi bệnh nhân bước lên bờ tay chân quơ múa khiến những người bệnh đến trước ai cũng sợ mà tránh xa, Đức Đạo Sư nhìn thẳng vào bệnh nhân, chấp tay mật niệm như có một nguồn lực vô hình hỗ trợ, mà theo Đức Đạo Sư đó là chư thần gia trì, làm cho bệnh nhân té xỉu tại chỗ.

          Trong cái nắng chang chang của buổi trưa, mà bệnh nhân nằm đấy toát mồ hôi chẳng biết gì cả. Người nhà xin Đạo Sư cứu mạng, Đạo Sư bảo rằng, “không sao đâu một chút sẽ tỉnh lại”, Ngài đi quanh bệnh nhân ba vòng, cho người đỡ bệnh nhân lên, uống chung nước lã, sự kỳ diệu là bệnh nhân hồi phục lại như trước và từ đó cũng không còn bệnh, gia đình rất đội ơn Đạo Sư.

          Ngoài những chuyện trị bệnh li kỳ được truyền miệng về Đạo Sư, thì sự tu hành cũng là một tấm gương phản chiếu vô cùng thực tế trong cuộc sống nhập thế hành đạo, mà được Đạo Sư thể hiện, Đạo Phật là đạo của bản tâm, được ứng dụng qua tấm lòng từ bi trong cuộc sống. Ở đời ta có thật sự thương yêu tha thứ, có thật sự cảm thông cho nhau hay không. Thương cái thương bằng tấm lòng, bằng sự hy sinh bất vụ lợi, do đó nhiều bệnh nhân giàu có đã được Đạo Sư trị hết bịnh, nguyện ủng hộ tịnh tài để Đạo Sư sinh sống cứu đời, Đạo Sư cương quyết khước từ khuyên hãy bố thí cho những người nghèo khổ, riêng Đạo Sư có thể tự canh tác mà sống được.

          Những công hạnh như trên trong đời sống của Đạo Sư đã đi sâu vào lòng người, khi Đạo Sư viên tịch mọi người nhất nhất đều kính trọng tiếc thương. Những thế hệ tiếp theo vẫn mãi kính trọng Đạo Sư là một bậc chân tu thạc đức xả kỷ vị tha trong gương hạnh “Cư trần bất nhiễm, Lẫn tục đừng mê”.

          Năm 1965, Giáo hội Phật Giáo Hòa Hảo xã Long Kiến cho xây dựng ngôi chùa, nơi nền đất cũ mà Đạo Sư trị bệnh năm xưa của người con nuôi Đạo Sư, lấy tên là Cảnh Phước Tự là ngôi Tam Bảo cũng để tôn thờ Đạo Sư khang trang trầm lặng.

          Hôm nay ngày 18 tháng 4 âm lịch kỉ niệm ngày giỗ của Đức Đạo Sư hằng năm, chư đồng đạo bà con trong vùng long trọng kỉ niệm ngày giỗ này với lòng hồi tưởng tri ân. Tôi được duyên may tham dự lễ kĩ niệm, viếng lại nơi xưa mà bậc tiền nhân đã làm một công hạnh vị tha hóa chúng, tô đậm nét từ bi nhập thế hành đạo của giáo hệ Bửu Sơn Kỳ Hương.

Đứng trước ngôi mộ của Đạo Sư lòng mãi hồi tưởng, nhớ đến một xứ quê mùa nghèo khổ đất rộng người thưa của thời khai hoang mở cõi, lại có xuồng ghe tấp nập, đến đi để trị bệnh xin phù, quả hẳn là duyên may hạnh ngộ cho chúng dân làng Long Kiến xưa. Xin cúi đầu đảnh lễ Đức Đạo Sư, với lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc nhất.

Buu Son Ky Huong




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18 Tháng Ba 20189:49 CH(Xem: 493)
Châu Lang: Quyển Kim Cổ Kỳ Quan là phẩm kinh chín bổn được Ông Ba Nguyễn Văn Thới sáng tác, chia thành hai đợt trong vòng 12 năm, (từ 1907 đến 1919) viết cách nay trên dưới 100 năm.
30 Tháng Giêng 201810:21 SA(Xem: 574)
Nguyễn Văn Lía: Xưa Đức Phật từng bảo : “Nhất thiết chúng sanh giai hữu Phật Tánh”. Nghĩa là tất cả chúng sanh đều có tánh Phật. Hiểu như thế nên có người hỏi: Như vậy tại sao chúng sanh chẳng thành Phật ?
27 Tháng Giêng 201811:16 CH(Xem: 553)
Nguyễn Văn Nhựt: Mái Đạo Tràng thay cho ngôi trường nhỏ Chùa Quang Minh nương náu học bao ngày Nhân Nhà Gíao bày hoài niệm vắn dài Bao kỷ niệm ùa về ôi nhớ quá!
27 Tháng Giêng 20187:24 SA(Xem: 859)
Lê Minh Triết: Gần ngót một thế kỷ trôi qua, ngày 25 tháng 11 năm Kỷ Mùi 1919, tại làng Hòa Hảo, quận Tân Châu, tỉnh Châu Đốc, bổng xuất hiện một vị Phật từ Phật quốc lâm phàm, thế danh Ngài là Huỳnh Phú Sổ, thân sinh của Ngài là Đức Ông Huỳnh Công Bộ và Đức Bà Lê Thị Nhậm.
14 Tháng Chín 201711:45 SA(Xem: 1269)
Một tấm lòng thành quyện khói hương, Đưa hồn ông đến cõi Tây Phương. Phân ly hai nẽo đường sanh tử, Để lại trần gian vạn tiếc thương.
27 Tháng Tám 20176:01 CH(Xem: 2543)
Hiện nay Bửu Sơn Kỳ Hương vẫn còn tồn tại được bốn di tích của Đức Phật Thầy Tây An ở Miền Tây Nam Việt. Đó là: Tây An Cổ Tự ở làng Long Kiến, trại ruộng Thới Sơn ở Nhà Bàn, trại ruộng ở Láng Linh Châu Đốc và chùa Tây An ở núi Sam.
15 Tháng Tám 20179:48 CH(Xem: 1427)
Hằng năm cứ đến ngày trăng tròn tháng 7 âm lịch thì người Phật tử khắp nơi lại hân hoan tổ chức đại lễ Vu Lan, hay còn gọi là mùa “Báo ơn Cha Mẹ”.
29 Tháng Sáu 20175:37 CH(Xem: 2104)
Tin TẤn: PHẬT xuất Miền Nam nước Việt Nam, GIÁO dân quyết vượt họa xâm lăng. HÒA tâm dắt chúng rời đời huyễn, HẢO ý dìu người đến cõi chân.
27 Tháng Sáu 20179:49 CH(Xem: 2024)
Nguyễn Văn Lía: Nói đến nhân quả, người tín đồ đạo Phật hiểu ngay đến luật trả vay, vay trả của thế trần. Vì vậy những ngôn ngữ được bàn bạc qua tâm tư trí não của họ, như: “ở hiền gặp lành”, “gieo gió gặt bão”, “ghét cái nào trời trao cái nấy”
27 Tháng Sáu 20179:37 CH(Xem: 1624)
Trang Văn Mến:Ngược dòng thời gian , cách nay cũng gần trăm năm, Đức Thầy giáng trần ngày 15/01/1920 nhầm ngày 25 tháng 11 năm Kỷ Mùi tại làng Hoà Hảo , quận Tân Châu , tỉnh Châu Đốc , một tỉnh thuộc miền Nam nước Việt .