Bài mới nhất
(Xem: 73)
SANTA ANA, California (NV) – Sáng hôm Chủ Nhật, 8 Tháng Tư, Ban Trị Sự Phật Giáo Hòa Hảo Nam California đã tổ chức lễ kỷ niệm “Ngày Đức Thầy vắng mặt” tại trụ sở Ban Trị Sự Phật Giáo Hòa Hảo (PGHH), Nam California trên đường Mc Fadden, thành phố Santa Ana.
(Xem: 280)
Châu Lang: Quyển Kim Cổ Kỳ Quan là phẩm kinh chín bổn được Ông Ba Nguyễn Văn Thới sáng tác, chia thành hai đợt trong vòng 12 năm, (từ 1907 đến 1919) viết cách nay trên dưới 100 năm.
(Xem: 425)
Nguyễn Văn Lía: Xưa Đức Phật từng bảo : “Nhất thiết chúng sanh giai hữu Phật Tánh”. Nghĩa là tất cả chúng sanh đều có tánh Phật. Hiểu như thế nên có người hỏi: Như vậy tại sao chúng sanh chẳng thành Phật ?
(Xem: 644)
Lê Minh Triết: Gần ngót một thế kỷ trôi qua, ngày 25 tháng 11 năm Kỷ Mùi 1919, tại làng Hòa Hảo, quận Tân Châu, tỉnh Châu Đốc, bổng xuất hiện một vị Phật từ Phật quốc lâm phàm, thế danh Ngài là Huỳnh Phú Sổ, thân sinh của Ngài là Đức Ông Huỳnh Công Bộ và Đức Bà Lê Thị Nhậm.
(Xem: 441)
Sáng Chủ Nhật, 14 Tháng Giêng, nhiều quan khách, đạo hữu và đồng hương đến tham dự Đại Lễ Đản Sanh Đức Huỳnh Giáo Chủ, do Ban Trị Sự Phật Giáo Hòa Hảo Miền Nam California tổ chức tại hội quán ở Santa Ana, thuộc miền Nam California.

BỀN

20 Tháng Hai 20179:36 CH(Xem: 2519)

IMG_7730

Nguyễn Văn Lía

 

Phàm con người đứng ra làm việc gì muốn có kết quả thỏa đáng đúng như ý nguyện của mình, tất phải dốc hết tâm cơ trí não vào sự việc ấy mới mong thành công tốt đẹp. Nói cách khác,  muốn công việc không “ung thối’, con người cần đặt mình vào điểm tối cần, đó là sự bền chí. Vì nó là đầu mối để đi đến thành công viên mãn.

Đức Huỳnh Giáo Chủ hơn một lần tha thiết nhắn nhủ cùng đồ chúng của Ngài, qua đường lối tu hành:

“Ít ai giữ đặng chí bền,

 Tu theo nước lớn ròng bền thả trôi.”

Vậy bền chí là gì ?

Bền chí tức sự cố gắng không ngừng, lòng dẻo dai chắc chắn không thối bước trước trở ngại nguy nan, một mực tiến hành đến chỗ thành tựu. Kẻ làm ruộng nếu không bền chí ra sức cấy cày, chịu muôn vàn cực khổ dãi nắng dầm mưa, cố công vun quén cho ruộng lúa tốt tươi làm gì tới mùa thâu gặt được nhiều thóc mể. Anh thợ hồ nếu chẳng có công đặt từng viên gạch, từng viên gạch…để xây cất ngôi nhà, tất không thành hình ngôi nhà đồ sộ nguy nga được.

Trên phương diện tu tỉnh, hành giả quá nôn nóng muốn “sớm tu chiều đắc”, hoặc buông lung cho vọng thức mê mờ, lần lừa giãi đãi trong việc tu tập sớm kệ chiều kinh, công phu lễ bái, tăng trưởng hạnh lành thì làm gì có ngày chứng đắc đạo mầu.

Câu chuyện ngụ ngôn, thỏ và rùa chạy đua đã thể hiện sự bền chí cao độ của chú rùa. Mặc dù chậm chạp lụ khụ nhưng rút cục, rùa vẫn thắng cuộc như thường:

“Thỏ ỷ mau chơn lo nằm nghỉ,

 Đâu bằng rùa lụ khụ bò đi.”

Gương anh cày ruộng cũng vì sự chần chờ, thiếu bền chí nên phải luân hồi thống khổ suốt 91 kiếp, gặp 7 vị Phật ra đời, nhưng anh có giàu sang sung sướng hơn đâu? Cày ruộng vẫn hoàn cày ruộng. Nếu chẳng nhờ pháp âm của Đức Thích Ca Mâu Ni kể lại tiền kiếp của anh cho đồ chúng nghe, làm gì anh sực tỉnh hầu tu hành lần vào cõi giải thoát.

Một cỗ đức Thiền sư đã dạy:

“Phật Thánh Tiên trước khi chưa hiểu,

  Cũng lỗi lầm nhiều chuyện như ai.

  Nhưng nhờ lòng cương quyết dẻo dai,

  Nên các việc lầm sai chừa hết”.

Thầy Mạnh Tử so sánh kẻ hạ nhơn với người trượng phu quân tử, chỉ cách nhau ở sự bền chí. Ông đã hạ bút: “Bỉ trượng phu giả, ngã trượng phu giả. Ngô hà úy bỉ lai” Thánh hiền là trượng phu, ta là trượng phu. Ta sợ gì không được như Thánh hiền.

Qua những câu chuyện dẫn trên ta thấy sự bền chí trọng yếu là bao? Nhưng đối với kẻ chẳng có duyên lành cùng Phật đạo, thường “tu theo nước lớn ròng bèn thả trôi” mãi xuôi theo sức mạnh hiện tiền, không giữ vững lập trường để tiến bước, kẻ ấy khó đi đến mức đường cùng cuối và sẽ “bán đồ nhi phế” bỏ dỡ bao công phu tu tập.  Đức Giáo Chủ tiên đoán môn đồ của Ngài sẽ có số người chạy theo vật chất phù hoa, xa lìa đường đạo đức.

“Kẻ vô tình chẳng có chí bền,

 Phải sa ngã theo nơi mộng ảo”.

và:

“Tu hành như thể thả trôi,

 Nay lỡ mai bồi chẳng có thiền tâm”.

Để thúc giục người tu, đồng thời cho biết lợi ích của chữ bền sẽ đưa đến chỗ giải thoát, rời rứt cõi trần ai giả tạm. Đức Giáo Chủ đã viết:

“Chốn Phật đường rán trau đức hạnh,

  Phải bền lòng mới rãnh trần ai”.

Như ta đã thấy kẻ chẳng thiền lòng bền chí sẽ bị đào thải theo dòng thời gian năm tháng; bao công phu tu tập qua một phút mềm lòng phải thả trôi theo giòng nước bạc. Trái lại, người bền chí gắng công, sẽ bù đắp lại bao sự cực khổ nhọc nhằn trong thời gian khổ khó một cách thích đáng: “Hết cơn bỉ cực tới kỳ thới lai”.

Hiểu thế, ta không vì lý do gì phải thối chí ngã lòng trước bao nguy nan nghịch cảnh. Vì “Vô ma khảo bất thành Phật đạo”. Chướng ngại khảo đảo là phương thức tày bồi cho ta những kinh nghiệm việc làm sắp tới.

Tóm lại trên đường đi đến xứ Phạt, chúng ta đừng sợ đường dài, thời gian lâu; vì “Cố đi mãi đường dài hóa ngắn”, mà nên lo cho ta thiếu sự nhứt tâm cố gắng, thiếu lòng bền chí để theo đuổi mục đích.

Sau hết, ta hãy để một phút tâm tư lắng lặng chiêm nghiệm lời truyền dạy của đấng Tôn sư hết sức thống thiết cặn kẻ:

“Muốn cho thân vượt khỏi lề,

 Cắm sào trí chí một bề lo tu’.

và:

Hãy bền lòng chặt nẽo sắt đinh,

Rán kiếm chữ bất sinh bất diệt”.

Và tiếng Tôn Sư từ xa đồng vọng nhắc nhở chúng ta: “Nếu bền chí có ngày thong thả”…

IMG_7734

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18 Tháng Ba 20189:49 CH(Xem: 280)
Châu Lang: Quyển Kim Cổ Kỳ Quan là phẩm kinh chín bổn được Ông Ba Nguyễn Văn Thới sáng tác, chia thành hai đợt trong vòng 12 năm, (từ 1907 đến 1919) viết cách nay trên dưới 100 năm.
30 Tháng Giêng 201810:21 SA(Xem: 425)
Nguyễn Văn Lía: Xưa Đức Phật từng bảo : “Nhất thiết chúng sanh giai hữu Phật Tánh”. Nghĩa là tất cả chúng sanh đều có tánh Phật. Hiểu như thế nên có người hỏi: Như vậy tại sao chúng sanh chẳng thành Phật ?
27 Tháng Giêng 201811:16 CH(Xem: 420)
Nguyễn Văn Nhựt: Mái Đạo Tràng thay cho ngôi trường nhỏ Chùa Quang Minh nương náu học bao ngày Nhân Nhà Gíao bày hoài niệm vắn dài Bao kỷ niệm ùa về ôi nhớ quá!
27 Tháng Giêng 20187:24 SA(Xem: 644)
Lê Minh Triết: Gần ngót một thế kỷ trôi qua, ngày 25 tháng 11 năm Kỷ Mùi 1919, tại làng Hòa Hảo, quận Tân Châu, tỉnh Châu Đốc, bổng xuất hiện một vị Phật từ Phật quốc lâm phàm, thế danh Ngài là Huỳnh Phú Sổ, thân sinh của Ngài là Đức Ông Huỳnh Công Bộ và Đức Bà Lê Thị Nhậm.
14 Tháng Chín 201711:45 SA(Xem: 1119)
Một tấm lòng thành quyện khói hương, Đưa hồn ông đến cõi Tây Phương. Phân ly hai nẽo đường sanh tử, Để lại trần gian vạn tiếc thương.
27 Tháng Tám 20176:01 CH(Xem: 2044)
Hiện nay Bửu Sơn Kỳ Hương vẫn còn tồn tại được bốn di tích của Đức Phật Thầy Tây An ở Miền Tây Nam Việt. Đó là: Tây An Cổ Tự ở làng Long Kiến, trại ruộng Thới Sơn ở Nhà Bàn, trại ruộng ở Láng Linh Châu Đốc và chùa Tây An ở núi Sam.
15 Tháng Tám 20179:48 CH(Xem: 1274)
Hằng năm cứ đến ngày trăng tròn tháng 7 âm lịch thì người Phật tử khắp nơi lại hân hoan tổ chức đại lễ Vu Lan, hay còn gọi là mùa “Báo ơn Cha Mẹ”.
29 Tháng Sáu 20175:37 CH(Xem: 1913)
Tin TẤn: PHẬT xuất Miền Nam nước Việt Nam, GIÁO dân quyết vượt họa xâm lăng. HÒA tâm dắt chúng rời đời huyễn, HẢO ý dìu người đến cõi chân.
27 Tháng Sáu 20179:49 CH(Xem: 1904)
Nguyễn Văn Lía: Nói đến nhân quả, người tín đồ đạo Phật hiểu ngay đến luật trả vay, vay trả của thế trần. Vì vậy những ngôn ngữ được bàn bạc qua tâm tư trí não của họ, như: “ở hiền gặp lành”, “gieo gió gặt bão”, “ghét cái nào trời trao cái nấy”
27 Tháng Sáu 20179:37 CH(Xem: 1530)
Trang Văn Mến:Ngược dòng thời gian , cách nay cũng gần trăm năm, Đức Thầy giáng trần ngày 15/01/1920 nhầm ngày 25 tháng 11 năm Kỷ Mùi tại làng Hoà Hảo , quận Tân Châu , tỉnh Châu Đốc , một tỉnh thuộc miền Nam nước Việt .